Đoàn cứu trợ tố khách sạn ở Huế làm ăn không trung thực

22/10/2020 15:06:07

Những thông tin trái chiều về chính sách hỗ trợ các đoàn từ thiện, giúp đỡ người dân miền Trung của một số khách sạn ở Huế đang gây hoang mang dư luận.

Tối 21/10, L., nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên mạng xã hội, đăng bài kể lại sự bức xúc khi nhờ một số khách sạn tại Huế hỗ trợ đoàn trong thời gian tới miền Trung làm từ thiện.

Cụ thể, theo thông tin từ anh L., sau khi cứu trợ tại Quảng Bình, đoàn về Huế nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Đọc thông tin trên mạng và thấy một số cơ sở hỗ trợ cho đoàn từ thiện mùa bão lũ, anh đã gọi để được ở qua đêm miễn phí. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia này khá thất vọng và gọi đây là "chiêu trò bán hàng để đẩy tên tuổi".

Đoàn cứu trợ tố khách sạn ở Huế làm ăn không trung thực
Đoàn từ thiện bức xúc khi kiểm tra thấy phòng trên các trang đặt trực tuyến vẫn còn. Ảnh chụp màn hình

"Cuộc đầu tiên, mình gọi cho khách sạn 3 sao Sapphire. Bên này báo hết phòng. Tuy nhiên, trên các trang đặt phòng trực tuyến, số lượng phòng trống vẫn còn. Họ còn đưa số cho các khách sạn khác để gọi làm giá.

Cuộc thứ hai, mình gọi cho khách sạn Alba 4 sao. Bên đó báo còn phòng nhưng khi nói hỗ trợ đoàn đi từ thiện bão lũ lại từ chối. Người nghe máy lấy lý do không biết chương trình, phải làm việc với bộ phận sale. Sau đó, người này báo tiếp là phòng sale đã nghỉ, mai hãy liên lạc", anh L. chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhiếp ảnh gia này nói anh em trong đoàn thất vọng nên không gọi tiếp và đã tìm được chỗ ở khác. Tuy nhiên, anh rất buồn với cách kinh doanh của những khách sạn này.

Phóng viên đã liên hệ với khách sạn Sapphire để tìm hiểu thông tin này. Bà Hồ Diệu Hằng, đại diện khách sạn, cho biết có nhận được một cuộc điện thoại của đoàn hỗ trợ bão lũ vào khoảng 21h ngày 21/10. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cơ sở thực sự đã hết phòng.

"Họ nói tôi môi giới ăn hoa hồng là tệ quá. Từ 15-20/10, chúng tôi miễn phí hoàn toàn cho các đoàn cứu trợ miền Trung. Từ 21/10, khách sạn áp dụng chính sách hỗ trợ giá, chỉ còn khoảng 50.000 đồng/người. Với giá đấy, chúng tôi lời lãi được bao. Thời điểm bão lũ, dịch bệnh thế này, các khách sạn cũng đang cố gắng hỗ trợ hết mình rồi", bà Hằng nói.

Đại diện khách sạn Sapphire còn cung cấp thông tin đặt phòng của khách sạn trong 21/10 để khẳng định mình nói thật. Về vấn đề phòng trống trên các trang đặt phòng trực tuyến, bà Hằng cho biết đó là do sơ suất.

Đoàn cứu trợ tố khách sạn ở Huế làm ăn không trung thực - 1
Tình trạng phòng của khách sạn Sapphire ngày 21/10 (màu tím là khách đã trả phòng). Ảnh: NVCC

"Tôi quên chưa đóng phòng trên các trang đặt phòng trực tuyến. Hai tháng nay, chúng tôi chẳng có khách nào nên không nhớ để đóng. Hết dịch bệnh rồi bão lũ", bà Hằng nói.

Trao đổi với Zing, nhân viên một kênh đặt phòng, xác nhận có trường hợp chủ khách sạn quên không đóng phòng. Trong một số trường hợp khác, phía khách sạn cũng có thể giữ một quỹ phòng riêng cho các trang đặt phòng trực tuyến.

Bà Hoàng Tuyết, Giám đốc công ty Top One Travel, cho biết hình thức giữ phòng này còn có tên "alloment". Đây là thuật ngữ chỉ việc khách sạn dành một lượng lớn buồng phòng cho bên thứ ba. Bên thứ ba được phép bán cho khách hàng mà không cần yêu cầu đặt trước theo thỏa thuận nhất định giữa hai phía.

"Dĩ nhiên, không phải đơn vị nào cũng ký thỏa thuận alloment. Một số khách sạn cũng cần giữ 1, 2 phòng trống trên các trang đặt phòng để tránh tụt hạng. Việc đóng phòng quá nhiều có thể khiến họ mất điểm", bà Hoàng Tuyết lập luận.

Trong sáng 22/10, phóng viên vào vai người cứu trợ gọi đặt phòng tại khách sạn Sapphire và được thông báo mức giá khoảng 60.000 đồng/người (đã giảm).

Về phía khách sạn Alba, đại diện cơ sở này cũng thông báo hết quỹ phòng miễn phí cho đoàn cứu trợ. Họ còn loại phòng tính phí và hỗ trợ giá còn 400.000 đồng/phòng/2 người, không ăn sáng.

Đoàn cứu trợ tố khách sạn ở Huế làm ăn không trung thực - 2
Các đoàn cứu trợ bão lũ cần cập nhật thông tin từ nguồn chính thống. Ảnh: Việt Hùng

Phóng viên cũng vào vai khách thường và đoàn cứu trợ để liên hệ với một số khách sạn như Hue Classic, Đồng Lợi... Tuy nhiên, không có sự nhập nhằng nào trong việc hỗ trợ các đoàn cứu trợ. Một số cơ sở báo hết phòng miễn phí sẽ đưa ra mức giá hỗ trợ hơn cho đoàn từ thiện.

Thông báo từ Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra hôm 19/10 có nêu rõ một số khách sạn chỉ hỗ trợ miễn phí với quỹ phòng nhất định. Ví dụ, khách sạn Sapphire chỉ hỗ trợ tối đa 50 khách. Khách sạn Alba chỉ hỗ trợ tối đa 10 khách...

Danh sách các cơ sở lưu trú miễn phí đối với đoàn đi cứu trợ lũ lụt tại Huế:

Thông tin được cập nhật từ website chính thức của Tổng cục Du lịch Việt Nam

Trường Giang Hotel, đường Đội Cung, SĐT: 0903500344

Alba Hotel (tối đa 10 khách), 12 Nguyễn Văn Cừ, SĐT: 0935208208/02343.828444

Shark Homestay (tối đa 15 khách), 1/28 Võ Thị Sáu, SĐT: 0982359227 hoặc 0983216083

Deja Vu Homestay (tối đa 15 khách), 3/191 Điện Biên Phủ, SĐT: 0906537388

Hue Corner Hostel (tối đa 32 khách), 42 Lê Lợi, SĐT: 0908515522

Saphire Hotel (tối đa 50 khách), 65 Võ Thị Sáu, SĐT: 0914478889

Sweet House (tối đa 10 khách), kiệt 33 Nguyễn Công Trứ, SĐT: 0967434433

Hue Classic Hotel, 142 Nguyễn Sinh Cung, SĐT: 0904941142

Khách sạn Đồng Lợi, 20 Phạm Ngũ Lão, SĐT: 0934715560

DMZ Hotel, 21 Đội Cung, SĐT: 0816881050

Sunrise Hotel, 28 Võ Thị Sáu, SĐT: 0935813636

Hue Lotus Homestay (tối đa 40 người), 78A Minh Mạng, SĐT: 0935284448

Nhà hàng Không gian xưa, 205 Điện Biên Phủ, SĐT: 0905142200 hoặc 0935288192

Theo Anh Tú (Tri Thức Trực Tuyến)