Khi bị chấn thương phần mềm thì nên chườm nóng hay chườm lạnh?

14/12/2019 13:30:01

Trong sinh hoạt vận động hàng ngày chắc ai cũng có lúc bị xảy ra va chạm như kiểu đi trong nhà bị ngã hay va chân tay vào đâu đó làm u lên 1 cục hoặc khi hoạt động thể thao dẫn đến bong gân hay căng cơ.

Khi bị chấn thương phần mềm, hay nói một cách dễ hiểu là bị bong gân, căng cơ hoặc bị dập ở da thì vị trí tổn thương sẽ sưng lên và phần da sẽ đổi màu do bị chảy máu dưới da.

Trường hợp này, cách tốt nhất là nên chườm lạnh càng nhanh càng tốt để hạn chế tình trạng những tổ chức đang bị tổn thương dưới da chảy máu với sưng. Ngoài ra, chườm lạnh còn giúp các cơ bớt bị co thắt, làm diu đi cơn đau sau khi va chạm.

Khi bị chấn thương phần mềm thì nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Cụ thể, hãy lấy ngay 1 chiếc túi nilon sạch, bọc viên đá vào và chườm lên vết thương. Nếu cẩn thận hơn thì có thể lót 1 miếng vải sạch ở chỗ vết thương đã được rửa qua để nhiệt sẽ phân tán đều hơn qua vải. Có thể dùng túi đá khô trong tủ lạnh cũng được, hay nếu nhà bạn có túi đồ first aid đủ chuẩn thì thường trong đó cũng sẽ có 1 túi gel lạnh khô, chỉ cần bóp một lúc là nó sẽ biến thành túi chườm lạnh luôn.

Khi chườm được khoảng 5 phút thì bỏ túi ra xem phần da đó đã chuyển sang màu nhạt hơn chưa. Nếu thấy có màu hồng hoặc đỏ nhạt thì có thể dừng chườm, còn nếu chưa thì lại tiếp tục chườm tiếp. Cần chú ý là chỉ nên chườm tối đa là 30 phút vì chườm lạnh quá lâu có thể lại làm tổn thương da.

Sau khi nghỉ chườm khoảng 3 tiếng nếu thấy vẫn còn đau thì có thể chườm tiếp. Việc chườm lạnh này có tác dụng tốt nhất trong vòng 24 đến 48 tiếng đầu sau khi bị va chạm. Sau đó vẫn có thể chườm nhưng lúc đó nó chuyển từ giai đoạn điều trị tức thì sang điều trị phục hồi rồi.

Đối với chườm nóng thì không nên sử dụng trong giai đoạn tức thì mà chỉ nên sử dụng ở giai đoạn phục hồi bởi nếu có làm ngay sau khi bị va chạm thì chỉ làm gia tăng việc xuất huyết tại vết thương mà thôi. Tác dụng của chườm nóng sau 48 giờ bị va chạm sẽ giúp giãn mạch, làm tăng cường máu đến vết thương. Ngoài ra nó cũng làm giãn các cơ, đem lại cảm giác dễ chịu hơn. Ta có thể dùng các dạng túi chườm, miếng dán nóng để xử lý, hoặc đơn giản là đổ nước nóng vào 1 chai và lăn nhẹ lên vết thương, hoặc không thì bôi kem dạng deep heat cũng ổn. Tuyệt đối không dùng nước vừa sôi vì có thể gây bỏng cho d.

Dung (Nguoiduatin.vn)

Loading...